Xoài Cát Hòa Lộc Cách Chọn Xoài Ngon

Xoài cát Hòa Lộc, có tên khoa học là Mangifera Indica L., là giống xoài nổi tiếng có nguồn gốc từ xã Hòa Lộc, huyện Giáo Đức, Định Tường (nay là xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, Tiền Giang). Hiện nay, giống xoài này đã được nhân rộng ra nhiều nơi, đặc biệt là vùng Đông Nam Bộ và Cao Lãnh (Đồng Tháp). Tùy thuộc vào thổ nhưỡng của từng vùng mà hương vị của xoài cát Hòa Lộc có sự khác biệt nhất định.

xoai-cat-hoa-loc

Tiêu Chuẩn Chất Lượng Và Xuất Khẩu

Xoài cát Hòa Lộc đã đạt chứng nhận sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn Global G.A.P và được xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới như Pháp, Mỹ, Canada, Úc, Nhật, Singapore, Đài Loan, và Trung Quốc. Mùa xoài cát Hòa Lộc thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5, nhưng hiện nay, người trồng đã đẩy mạnh sản xuất từ tháng 10 đến tháng 12.

Đặc Điểm Và Hương Vị

Quả xoài cát Hòa Lộc có hình dáng thuôn, bụng tròn, phần đầu nhọn nhưng vẫn có đường cong, phần eo rốn rõ ràng, và cuống tròn. Mỗi quả có trọng lượng từ 450 – 600g, khi chín chuyển sang màu vàng ươm với nhiều đốm đen nhỏ ở phần đầu. Thịt quả dày, mịn, thơm, ngọt thanh, ít xơ và có hương vị tuyệt vời khi ăn chín. Xoài cát Hòa Lộc cho quả to và dài hơn xoài cát Chu, vỏ xoài khi chín có màu vàng nhạt, cùi bên trong màu vàng tươi, dày, chắc và mềm.

Cách Chọn Xoài Cát Hòa Lộc Ngon

  1. Chọn xoài còn tươi, ngửi được mùi thơm ở phần cuống.
  2. Cầm quả chắc tay, không bị mềm nhũn hay lồi lõm.
  3. Phần thịt xung quanh cuống còn cứng, có đốm đen li ti.
  4. Chọn quả vừa, trọng lượng từ 450 – 600g, có màu vàng hoàn toàn và da căng bóng.

Để bảo quản xoài chín lâu hư, bạn có thể gói xoài kỹ bằng giấy báo và để vào ngăn mát tủ lạnh. Tránh bảo quản xoài trong túi ni lông vì hơi ẩm sẽ làm xoài mau hư.

Món Ngon Từ Xoài Cát Hòa Lộc

Sinh Tố Xoài

Sinh tố xoài là món giải khát tuyệt vời trong những ngày nắng nóng. Vị thơm ngọt, béo ngậy của xoài kết hợp với sữa và đá viên sẽ mang đến cảm giác mát lạnh dễ chịu.

Xôi Xoài Thái Lan

Món xôi xoài tráng miệng với nếp được luộc chín mềm dẻo, thơm mùi lá dứa, kết hợp với xoài chua ngọt và nước cốt dừa sánh mịn sẽ làm bữa cơm thêm ngon miệng và ấm áp hơn.

Cheesecake Xoài

Cheesecake xoài kết hợp hài hòa giữa hạnh nhân, hạt điều và xoài. Phần ngoài bắt mắt, bên trong hấp dẫn với vị ngọt dịu của xoài và vị béo thơm của kem phô mai, thích hợp cho những buổi cuối tuần.

Xoài cát Hòa Lộc không chỉ nổi tiếng với hương vị thơm ngon mà còn là nguồn nguyên liệu phong phú cho nhiều món ăn hấp dẫn. Hãy thử thưởng thức và cảm nhận sự đặc biệt của loại xoài này nhé!