Cây Si Nhật đặc điểm cách trồng và chăm sóc

Cây Si Nhật, còn được biết đến với tên gọi cây Si Bonsai để bàn hoặc cây Sanh để bàn, là một loại cây cảnh nhỏ gọn, thường được sử dụng để trang trí trên bàn làm việc hay bàn phòng khách. Khác với những cây si to lớn thường được trồng tại các công trình kiến trúc, cây Si Nhật có kích thước vừa phải, dáng bonsai Nhật Bản tinh tế, mang lại vẻ đẹp sang trọng và độc đáo cho không gian sống và làm việc của bạn.

cay-si-nhat-bon-sai

Đặc điểm của cây Si Nhật

Cây Si Nhật có lá hình oval, nhọn dần về cuối lá. Lá của cây cứng và nhỏ hơn so với các loại si thông thường, giúp cây có khả năng lọc không khí rất tốt. Thân cây có chiều cao từ 20-30cm khi được dùng làm cây cảnh để bàn làm việc, và từ 50cm trở lên khi được sử dụng làm cây nội thất. Thân cây thuộc dòng thân gỗ, với các cành và gốc được uốn dạng bonsai tuyệt đẹp.

Rễ cây rất khỏe mạnh và có khả năng thích nghi tốt trong cả môi trường đất và thủy sinh. Khi trồng thủy sinh, cây Si Nhật không cần tưới nhiều nước và vẫn phát triển tốt. Đặc biệt, cây Si Nhật không có hoa, người chơi cây chủ yếu vì dáng cây đẹp. Vì vậy, khi chọn cây, hãy chú ý chọn những chậu có dáng uốn lượn đẹp nhất.

Tác dụng của cây Si Nhật

Cây Si Nhật không chỉ làm đẹp không gian mà còn mang lại nhiều lợi ích khác:

  • Trang trí và tạo động lực làm việc: Màu xanh tươi của cây giúp không gian làm việc thêm đẹp và sang trọng hơn, tạo cảm giác thoải mái và tăng động lực làm việc.
  • Tăng cường trí nhớ và tập trung: Nghiên cứu của NASA cho thấy lá cây Si Nhật có màu xanh giúp tăng 20% trí nhớ và 15% sự tập trung trong công việc.
  • Hấp thụ tia bức xạ: Chất diệp lục trong lá cây giúp hấp thụ các tia bức xạ có hại từ thiết bị điện tử như điện thoại và máy tính, bảo vệ mắt và sức khỏe.
  • Lọc không khí: Cây Si Nhật có khả năng lọc không khí, hút chất bụi bẩn và thải ra khí oxy, giúp không khí trong lành hơn.

Ý nghĩa phong thủy của cây Si Nhật

Trong phong thủy, cây Si Nhật có dáng tựa tháp trụ, thể hiện sự chắc chắn. Cây mang ý nghĩa thần giữ của, giữ tiền bạc trong nhà và bảo vệ gia chủ khỏi những điều xấu. Cây Si Nhật hợp với tất cả các mệnh, trừ mệnh Kim. Những người mang các mệnh này khi trồng cây Si Nhật sẽ gặp nhiều may mắn, phát tài phát lộc và công việc thăng tiến.

Cách chăm sóc cây Si Nhật

Chăm sóc cây Si Nhật khá đơn giản:

  • Ánh sáng: Cây Si Nhật có thể sống trong môi trường máy lạnh và thiếu ánh sáng, chỉ cần ánh sáng đèn huỳnh quang. Tuy nhiên, để cây có lá xanh đậm, tốt nhất nên để cây ở cửa sổ, hành lang nơi có ánh sáng chiếu tới nhưng tránh ánh nắng gắt.
  • Nước: Khi trồng thủy sinh, chỉ cần đổ đầy nước vào bình khi nước cạn. Nên sử dụng nước máy đã để qua đêm để bốc hơi hết mùi clo. Khi đổ nước vào bình, nên đổ qua lại để tạo không khí cho nước. Nếu nước đục, có thể do nhiều rễ bị thối, cần thay nước và bỏ rễ thối đi. Để cây phát triển mạnh, có thể thêm vài giọt dung dịch thủy sinh khi thay nước mới.
  • Lau chùi lá: Lá cây dễ bị bám bụi, nên thường xuyên lau chùi lá để giữ cho cây sạch sẽ và tươi tốt.

Cây Si Nhật trong trang trí

Cây Si Nhật không chỉ làm đẹp không gian mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và phong thủy. Đặt cây trên bàn làm việc, bàn phòng khách hay ở những vị trí có ánh sáng phù hợp sẽ tạo nên điểm nhấn xanh tươi, tôn lên vẻ đẹp sang trọng và hiện đại của ngôi nhà bạn.